นักปั่นชาวดัตช์ โดนแบน 9 เดือน หลังเจตนาเบียดคู่แข่งล้ม

นักปั่นชาวดัตช์ โดนแบน 9 เดือน หลังเจตนาเบียดคู่แข่งล้ม

การแข่งขันจักรยานไม่ว่าจะเป็นจักรยานเสือหมอบหรือ BMX ล้วนแล้วแต่มีอันตรายอยู่ในตัว หากผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันไม่รักษากฏกติการให้ดีก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุที่น่ากลัวเกิดขึ้นได้ อย่างเช่นในการแข่งขันจักรยานทางไกลรายการทัวร์ ออฟ โปแลนด์เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันขึ้น ทำให้นักกีฬาคนหนึ่งต้องพักยาวและต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาชีวิตรอดเอาไว้ ส่วนนักกีฬาอีกรายหนึ่งก็ถูกแบนจากการกระทำดังกล่าวเป็นเวลาถึง 9 เดือนด้วยกันแถมยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

นักปั่นชาวดัตช์ โดนแบน 9 เดือน หลังเจตนาเบียดคู่แข่งล้ม

เหตุการณ์ดังกล่าวต้องย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ศึกการแข่งขันจักรยานทางไกลรายการทัวร์ ออฟ โปแลนด์ที่ประเทศโปแลนด์ ตอนนั้นทุกอย่างกำลังดำเนินมาได้ด้วยดีบรรดานักกีฬาที่มาจากทีมตัวเต็งต่างโชว์ผลงานกันอย่างเต็มที่ และท่ามกลางเสียงเชียร์จากแฟนคลับการแข่งขันจักรยาน ไม่มีใครคาดคิดว่าก่อนที่จะเข้าเส้นชัยจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น และเกิดขึ้นเพราะความตั้งใจของนักแข่งด้วยกันเอง เพียงเพื่อต้องการที่จะเอาชัยชนะมาครองให้ได้ ทำให้อีกฝ่ายเกือบจะไม่มีโอกาสอยู่บนโลกใบนี้อีก และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดกับนักปั่น 2 รายที่มาจากประเทศเดียวกันแต่อยู่กันคนละทีม

ดีแลนกรูเนอเวเกนนักปั่นจากประเทศเนเธอร์แลนด์แห่งทีมจัมโบวิสมา และเป็นผู้ที่ก่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้น ในตอนนั้น ดีแลน เป็นฝ่ายนำอยู่และเหลือระยะทางอีกไม่เท่าไหร ดีแลน จะเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 ความต้องการในชัยชนะของ ดีแลน เกือบจะทำให้เขาถูกตราหน้าว่าเป็นฆาตรกรไปตลอดกาล โดยจังหวะนั้น ดีแลน ตีคู่มากับ ฟาบิโอ ยาค็อบเซ่น นักปั่นเพื่อนร่วมชาติแห่งทีม ดีคอยนิคควิปสเต็ปทั้งคู่ต่างมีการเบียดและชิงจังหวะโดยดีแลนต้องการจะรักษาอันดับผู้นำไว้ขณะที่ยาค็อบเซ่นก็ต้องชิงจังหวะเพื่อขึ้นนำแทน

ทั้งคู่เบียดกันมาอย่างสูสีและแล้วสิ่งที่ทุกคนไม่คาดคิดรวมถึงตัวของยาค็อบเซ่นเองก็ได้เกิดขึ้นเมื่อดีแลนกรูเนอเวเกนตัดสินใจเบียดยาค็อบเซ่นจนทำให้เขาเสียหลักและพุ่งชนป้ายโฆษณาทะลุไปชนกับเสาเหล็กที่อยู่บริเวณเส้นชัยอย่างรุนแรงท่ามกลางความตกใจของแฟนๆที่ยืนชมอยู่ด้านข้างส่วนตัวของดีแลนเองก็ล้มแต่ก็เข้าเส้นชัยได้เป็นอันดับที่และเหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้นักกีฬาที่ขี่ตามมาเบรกไม่ทันและชนกันล้มอีกหลายคนด้วยกันภายหลังจากนั้นทุกคนถูกนำตัวโรงพยาบาลทันทีแต่คนที่อาการสาหัสที่สุดคงจะหนีไม่พ้นฟาบิโอยาค็อบเซ่นที่เข้าขั้นโคม่า

หลังจากนั้นได้มีการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงในการกระทำดังกล่าวของดีแลนกรูเวอเนเกนซึ่งเจ้าตัวยอมรับและสารภาพว่าตั้งใจจะเบียดยาค็อบเซ่นเพื่อจะเข้าเส้นชัยเป็นอันดับเลยทำให้เขาทำผิดกฎที่ทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ตั้งเอาไว้ ซึ่งการยอมรับผิดแต่โดยดีของทาง ดีแลน ทำให้ล่าสุดทาง ยูซีไอ ตัดสินใจแบนเขาจากการแข่งขันเป็นเวลา 9 เดือนด้วยกันโดยนับจากวันแรกที่เขาได้ก่อเหตุซึ่งนั่นจะหมายความว่าดีแลนกรูเวอเนเกนจะได้กลับมาสู่การแข่งขันอีกครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคมปีหน้าพร้อมกันนี้ดีแลนยังต้องเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆของทางยูซีไอที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมเช่นเดียวกันในขณะที่ทางด้านของยาค็อบเซ่นที่หลังจากนั้นการผ่าตัดดำเนินไปได้ด้วยดีกล่าวว่าเขายังดีใจที่ตัวเองไม่ได้เสียชีวิตไปจากเหตุการณ์ซึ่งในตอนนั้นได้เข้ารับการผ่าตัดเป็นการด่วนเพื่อรักษาโครงหน้าและกรามให้กลับเข้าที่เดิมและในปีหน้ายังมีกำหนดผ่าตัดเพิ่มเติมอีกครั้ง

 

# บิ๊กบอสสมาคมนักปั่น แอบหวัง BMX ไทย ได้ตะลุยโอลิมปิก