วิธีเล่น Surfskate แบบพื้นฐาน สำหรับมือใหม่

วิธีเล่น Surfskate แบบพื้นฐาน สำหรับมือใหม่

        เซิร์ฟสเก็ตเป็นการปรับปรุงสเก็ตบอร์ดเพื่อให้ได้ความรู้สึกเหมือนได้โต้คลื่นในทะเล เป็นสิ่งที่นักเซิร์ฟเอาไว้ซ้อมบนบกหรือในยามที่ไม่มีคลื่น หลักการของมันคือใช้การถ่ายน้ำหนักไปมาเพื่อให้เคลื่อนไหวไปข้างหน้าโดยไม่ต้องลงมาไถไปเรื่อยเหมือนสเก็ตบอร์ด วันนี้เรามีวิธีเล่นสำหรับผู้เริ่มต้นมาฝากค่ะ

 

วิธีเล่น Surfskate แบบพื้นฐาน สำหรับมือใหม่

 

ในการเริ่มต้นเล่นเราจะต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันให้ครบเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง ในส่วนของความสั้น-ยาว ลองบอร์ดช่วยให้คุณทรงตัวได้ง่ายกว่าบอร์ดแบบสั้นจึงเหมาะกับผู้เล่นมือใหม่มากกว่า

 วิธีเล่น Surfskate สำหรับผู้เริ่มต้น

 

 

  1. ให้เราใช้เท้าวางบนสเก็ตโดยเลือกเท้าที่วางแล้วรู้สึกสบาย ถนัด ด้วยการทดสอบยืนด้วยเท้าข้างเดียวให้มั่นคงและเข็นเบา ๆ แล้วสลับข้างดู การวางเท้าให้วางบริเวณใต้น๊อตตัวล่าง
  2. ลงน้ำหนักในเท้าข้างทีเหยียบพื้น และค่อย ๆ ทรงตัวไถไปข้างหน้าแล้วหยุด อย่าพึ่งเอาเท้าขึ้นทั้งสองข้าง ทำท่านี้ให้ชำนาญและเริ่มทรงตัวได้
  3. เมื่อเราเริ่มทรงตัวได้แล้วให้โฟกัสการทิ้งน้ำหนักลงบนเท้าที่วางบนบอร์ดมากขึ้น สไลด์ไปข้างหน้ายกเท้าที่เหยียบพื้นขึ้นเล็กน้อย นับ 1-5 หยุดวางเท้า
  4. เมื่อเริ่มถนัดแล้วให้ฝึกยืนบนบอร์ดได้นานยิ่งขึ้น
  5. เมื่อเราฝึกท่าเบื้องต้นจนชำนาญแล้วให้เราลงน้ำหนัก100% ลงบนเท้าที่วางบนเซิร์ฟสเก็ตบอร์ดและค่อย ๆ เอาเท้าที่เหยียบกับพื้นขึ้นมาวางด้านหลังแต่ไม่ต้องวางน้ำหนักลงเยอะ เพราะอาจส่งผลให้หงายหลังได้
  6. เมื่อฝึกวางเท้าหลังและเท้าหน้าจนชำนาญแล้ว สไลด์ด้วยการบิดข้อเท้าข้างหน้ามา ให้เท้าตรงกัน กางแขนออกไปข้างหน้า ย่อเข่าลงเพื่อให้ทรงตัวได้ดีขึ้น มีจุดศูนย์ถ่วงทีต่ำ อีกทั้งยังช่วยให้เราลงจากบอร์ดได้เร็วขึ้นเมื่อเสียหลัก
  7. ขับเคลื่อนสเก็ตไปข้างหน้าโดยไม่ต้องไถ โดยใช้หลักการถ่ายน้ำหนักไปมาระหว่างปลายเท้าและส้นเท้า และเกร็งข้อเท้าไว้อย่าทิ้งน้ำหนักจนเกินไปเพราะอาจทำให้เสียหลักได้ ต้องพยายามเกร็งตัว ย่อตัวไว้
  8. เมื่อฝึกจนเริ่มชำนาญแล้วให้เราถ่ายน้ำหนักเพิ่มด้วยการใช้ลำตัว ปลายเท้า และส้นเท้า ไปทั้งแขนและตัว บิดไปเรื่อย ๆ
  9. ยิ่งเคลื่อนไหวไวบอร์ดก็จะเคลื่อนไวขึ้น
  10. การเลี้ยวให้เราลงน้ำหนักลงไปในด้านที่เราต้องการเลี้ยว
  11. การลงแบบฉุกเฉินในขณะที่บอร์ดเคลื่อนไวมาก ๆ ให้เราก้าวไปข้างหน้าแล้วเดินไป 3 ก้าว

 

 

และนี้ก็คือขั้นตอนพื้นฐานทั้งหมดสำหรับผู้เริ่มเล่นเซิร์ฟสเก็ตด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามเราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายด้วยนะคะ

 

 

วิธีเล่น Surfskate แบบพื้นฐาน สำหรับมือใหม่