อาแมนดา คาร์ จอมปั่นลูกครึ่งแห่งแดนสยาม

อาแมนดา คาร์ จอมปั่นลูกครึ่งแห่งแดนสยาม

ย้อนกลับไปในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ปี 2014 ที่ตอนนั้นประเทศเกาหลีใต้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ในการแข่งขันกีฬาจักรยานเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ทีมชาติหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะคว้าเหรียญติดมือมาให้ได้ และในการแข่งขันประเภทจักรยาน BMX ของฝ่ายหญิงทีมชาติไทยก็คว้าเหรียญทองมาครองได้แบบไม่มีใครคาดคิด แม้แต่แฟนๆ กีฬาชาวไทยเช่นเดียวกัน นักกีฬาคนนั้นไม่มีใครรู้จักแต่เพียงชั่วข้ามคืนเธอกลับมีชื่อเสียงขึ้นมาในฐานะฮีโร่ของวงการจักรยานและประเทศไทย เธอมีนามว่าอาแมนดา คาร์

อาแมนดา คาร์ จอมปั่นลูกครึ่งแห่งแดนสยาม

อาแมนดาไมล์เดรดคาร์ (Amanda Miledred Carr) เกิดวันที่ 24 มิถุนายน พ..2533 (..1990) ที่รัฐฟลอริดาประเทศสหรัฐอเมริกาเธอมีบิดาชื่อแครอลคาร์เป็นชาวอเมริกันอดีตเคยเป็นทหารอากาศของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาแต่ตอนหลังได้เปลี่ยนอาชีพมาเป็นทนายขณะที่มารดาชื่อว่าละมุลพึ่งโพธิ์เป็นชาวไทยจากจังหวัดอุดรธานี

อาแมนดาคาร์มีชื่อเล่นว่าหยองเธอชื่นชอบจักรยานมาตั้งแต่เด็กๆเนื่องจากลูกพี่ลูกน้องเป็นคนชวนให้เล่นทำให้เธอคลุกคลีกับจักรยานมาโดยตลอดจากนั้นเธอได้มีโอกาสติดทีมชาติสหรัฐฯไล่ตั้งแต่ระดับยุวชน, เยาวชน มาจนถึงทีมชาติชุดใหญ่ เลยทำให้ถูกคาดหวังว่าจะเป็นกำลังสำคัญหลักของทีมชาติสหรัฐอเมริกาต่อไป แต่สุดท้ายเธอกลับตัดสินใจย้ายสัญชาติมาลงแข่งในนามของทีมชาติไทย ซึ่งเธอเผยว่าได้รับการสนับสนุนจากคุณพ่อและคุณแม่อย่างเต็มที่

จากนั้นเธอได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการยูซีไอเวิลด์คัพซูเปอร์ครอสที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ในสนามที่ 3 ก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันรายการ BMX ไทยแลนด์โอเพ่นที่จังหวัดสระบุรี แต่ตอนนั้นชื่อเสียงของ คาร์ ไม่ได้โด่งดังมากนัก รู้จักกันแค่ในวงการจักรยาน BMX ว่าเป็นนักกีฬาที่โอนสัญชาติมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาเพียงแค่นั้น และยังไม่เคยมีสื่อไหนไปสัมภาษณ์หาข้อมูลของเธอเพิ่มเติมเลย จึงทำให้เธอยังเป็นแค่นักกีฬาโนเนมในสายตาของแฟนๆ กีฬาชาวไทย

จนกระทั่งปีพ..2557 ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันจักรยาน ซึ่งในประเภท BMX ฝ่ายหญิงตัวแทนของประเทศไทยก็คืออาแมนดาคาร์ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่านักปั่นลูกครึ่งรายนี้จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยหลังจากเธอสามารถคว้าเหรียญทองมาให้กับทัพนักกีฬาไทยได้จากนั้นชื่อของเธอก็โด่งดังยิ่งขึ้นไปอีกเพราะตอนสัมภาษณ์เธอให้สัมภาษณ์เป็นภาษาอีสานเลยทำให้สื่อต่างๆให้ความสนใจในตัวอาแมนดาคาร์มากขึ้น

ภายหลังจบการแข่งขันชื่อของอาแมนดาคาร์เริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นมีการเดินทางไปสัมภาษณ์เธอถึงบ้านที่จังหวัดอุดรธานีโดยเธอบอกว่าที่พูดภาษาไทยได้ชัดเจนเพราะคุณแม่สอนตั้งแต่ยังเป็นเด็กๆควบคู่ไปกับภาษาอังกฤษและในปี 2558 เธอได้รับรางวัลเป็นนักกีฬาที่มีคนกล่าวถึงมากที่สุดในรอบปี พร้อมกับได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นเหรียญทองดิเรกคุณาภรณ์ และได้เข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ปี 2016 ที่ประเทศบราซิล แม้เธอจะไม่สามารถคว้าเหรียญทองมาให้ประเทศไทยได้ แต่เธอก็ภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ลงแข่งเป็นตัวแทนของประเทศไทย และได้ทำตามความฝันของเธอ

อย่างไรก็ตามในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ในปี 2018 อาแมนดา คาร์ กลับไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อนักกีฬาของประเทศไทย ท่ามกลางความงุนงงของบรรดาแฟนคลับว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอกันแน่ และมีข่าวลือออกมาว่าเธอได้เลิกเล่นไปแล้ว จากนั้นเธอได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ได้กลับศึกษาต่อให้จบตามที่ได้สัญญากับคุณแม่ไว้ และใช้เวลาอยู่กับครอบครัวเพื่อพักผ่อนแต่ยังไม่เลิกขี่จักรยานแต่อย่างใด และยังพร้อมที่จะกลับมารับใช้ชาติอีกครั้ง ซึ่งในปัจจุบัน อาแมนดา คาร์ พักอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และทำงานเป็นประธานให้กับ The BMX Track ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร และทำงานเป็นอาสามสมัครในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวงการจักรยาน BMX

 

# จักรยาน BMX บุกตะลุยด้วยสองล้อ