นักปั่น BMX เศร้า เวียดนามตัดจากการแข่งซีเกมส์

นักปั่น BMX เศร้า เวียดนามตัดจากการแข่งซีเกมส์

พลเอกเดชาเหมกระศรีหรือเสธ.หมึกนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยได้รับข้อมูลการจัดการแข่งขันกีฬาจักรยาน ในแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียมนามรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 – 2 ธันวาคม 2564 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางเจ้าภาพได้จัดแข่งเพียงแค่ 2 ประเภทเท่านั้น คือประเภทถนนและเสือภูเขา พร้อมกับชิงเหรียญทองทั้งหมด 17 เหรียญทองด้วยกัน โดยในครั้งนี้ทางเจ้าภาพได้ตัดการแข่งขันในประเภทลู่และ BMX ออก

นักปั่น BMX เศร้า เวียดนามตัดจากการแข่งซีเกมส์

โดยพลเอกเดชาเปิดเผยว่าในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามในช่วงปลายปี 2564 ทางฝ่ายข้อมูลของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ก็ได้รับข้อมูลการจัดการแข่งขันมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในครั้งนี้เป็นที่น่าเสียดายที่ทางเจ้าภาพได้ตัดการแข่งขันกีฬาจักรยานในประเภทลู่ และ ประเภท BMX ออก ต้องยอมรับว่าทั้ง 2 รายการที่โดนตัดออกนั้นนักกีฬาของไทยก็มีลุ้นคว้าเหรียญรางวัลมาครองเช่นเดียวกัน

นักปั่น BMX เศร้า เวียดนามตัดจากการแข่งซีเกมส์

ซึ่งในการแข่งขันที่จะจัดขึ้นในปลายปี 2564 นั้นทางเจ้าภาพเหลือประเภทของการแข่งขันทั้งหมด 2 รายการด้วยกันคือประเภทถนน และประเภทเสือภูเขา จะมีการชิงชัยทั้งหมด 17 เหรียญทองด้วยกัน โดยแบ่งเป็นประเภทถนน 10 เหรียญทอง ก็จะมีย่อยออกไปอีกประกอบด้วย ประเภทไครทีเรียม ชายหญิง, ประเภทไทม์ไทรอัลบุคคล ชายหญิง, ประเภทไทม์ไทรอัลทีม ชายหญิง, ประเภทโร้ดเรซบุคคล ชายหญิง และประเภทโร้ดเรซทีม ชายหญิง และอีก 7 เหรียญทองจะเป็นการแข่งขันในประเภทเสือภูเขา จะแบ่งเป็น ครอสคันทรีทีมรีเลย์ หรือ ทีมผสมครอสคันทรี่ ชายหญิง, ครอสคันทรี่โอลิมปิก ชายหญิง, ดาวน์ฮิล ชายหญิง และครอสคันทรี่ อีลิมิเนเตอร์ ชายหญิง

ถึงแม้ว่าในการแข่งขันในครั้งนี้จะมีเหรียญทองให้ชิงชัยกันมากถึง 17 เหรียญด้วยกัน แต่ในประเภทสำคัญๆ อย่างประเภทลู่และประเภท BMX กลับโดนตัดออก ซึ่งในประเภทลู่นั้นทางเราก็เข้าใจและรับฟังปัญหาของทางเจ้าภาพได้ เพราะไม่มีเตรียมการในการเวโลโดรม เพราะในเรื่องนี้เป็นเรื่องของงบประมาณที่ต้องใช้เงินจำนวนหลายพันล้านบาท รวมกับระยะเวลาในการสร้างนั้น คงจะไม่ทันกับการแข่งขันทำให้ทางเจ้าภาพตัดสินใจตัดการแข่งขันในประเภทลู่ออกไป

แต่ในประเภท BMX นั้น การก่อสร้างสนามพร้อมทั้งงบประมาณนั้นไม่น่าจะใช่เยอะ และในปัจจุบันการแข่งขันกีฬาจักรยานประเภท BMX ก็กำลังได้รับความนิยมไปทั่วทวีปเอเชีย และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทางเจ้าภาพเองก็น่าจะเอาบรรจุลงไปในการแข่งขันด้วยกัน เพราะในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ก็ได้มีบรรจุกีฬาประเภทนี้มาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว เลยอยากให้ทางเจ้าเปลี่ยนใจและเพิ่มการแข่งขันเข้าไปอีกเพื่อชิงชัยในประเภท BMX อีกซัก 2 เหรียญทองด้วยกัน

โดยทางสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย จะเตรียมยื่นเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และมนตรีซีเกมส์ที่เป็นผู้แทนของประเทศไทย ในเรื่องของการหารือถึงความเป็นไปได้ในการเพิ่มการแข่งขันเข้าไปในซีเกมส์ครั้งที่ 31 ซึ่งทางเจ้าภาพมีเรื่องติดขัดประการใด ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยพร้อมจะยื่นเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่และนอกจากนี้ทาง พลเอกเดชา ยังได้กล่าวปิดท้ายว่าปัญหาที่หนักใจในตอนนี้กระบวนการเตรียมตัวของนักกีฬา แน่นอนว่าภาครัฐอยากให้เราเป็นหนึ่งในกีฬาประเภทนี้แต่ไม่มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในเรื่องของวัน และงบประมาณต่างๆ สำหรับในเรื่องของความพร้อมนั้นทางสมาคมฯ ได้เรียกนักกีฬาเข้าเก็บตัวแล้ว ในชุดแรกจะเป็นนักกีฬาจักรยานประเภทถนน ซึ่งเรียกเก็บตัวตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และ BMX เรซซิ่ง ในวันที่ 9 พฤศจิกายน โดยในประเภทหลังจะเป็นการเตรียมความในการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียวเกมส์ต่อไป

 

# Kyle Bennett ตำนานผู้ล่วงลับ