มาริส สตรอมเบิร์ก เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ BMX

มาริส สตรอมเบิร์ก เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ BMX

การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์คือเกมส์การแข่งขันที่คนนักกีฬาทั่วโลกทุกประเภทกีฬาให้ความสำคัญมากเพราะนั่นคืครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้ขึ้นไปสู่จุดสูงสุดของการแข่งขันกีฬารายการนั้นๆ  และการแข่งขันจักรยาน BMX เมื่อปี 2008 ได้เปลี่ยนชีวิตของนักขี่จักรยาน BMX รายหนึ่งให้กลายมาเป็นวีรบุรุษของประเทศ และยังเป็นครั้งแรกที่จักรยาน BMX มีการจัดแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ และเขาก็คือชายคนแรกที่คว้าเหรียญทองมาครองได้ เขาคือ มาริส สตรอมเบิร์ก หรือที่มีฉายาในวงการว่า “The Machine” (เครื่องจักรกล)

มาริส สตรอมเบิร์ก เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ BMX

มาริสสตรอมเบิร์กเกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ปี 1987 (..2530) เกิดที่หสภาพโซเวียต (ตอนนั้นลัตเวียยังไม่ได้แยกออกมาจากสหภาพโซเวียต) สตรอมเบิร์ก ฉายแววการเป็นยอดนักขี่จักรยานมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก  และภายหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปีพ..2534 (..1991) ประเทศลัตเวียจึงได้แยกตัวออกมาเป็นมาเป็นอิสระจากนั้นการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆก็สามารถทำได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม

มาริส สตรอมเบิร์ก เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ BMX

ด้วยความที่ฉายแววมาตั้งแต่แรกสตรอมเบิร์กจึงได้รับโอกาสเข้าแข่งขันในการแข่งขันรายการใหญ่ตั้งแต่อายุได้ 9 ขวบ ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้เป็นอย่างดีจนถูกจับตามองอย่างมากในการแข่งขันประเภทอื่นๆ ต่อมา จนกระทั่งปี 2001 เขาได้เข้าแข่งขันในรายการ The European Youth Challenge (European Challenge) Champion ทั้งที่เพิ่งจะมีอายุได้เพียง 14 ปีเท่านั้น จากนั้นอีก 4 ปีต่อมา สตรอมเบิร์ก ในวัย 18 ปี ก็ได้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ European Junior Champion

สตรอมเบิร์กได้เป็นนักกีฬาจักรยานของทีมชาติลัตเวียในประเภทจักรยาน BMX และก็เป็นความฝันของทุกคนในการได้มาแข่งขันใน โอลิมปิกเกมส์ แต่ตอนนั้นจักรยานประเภท BMX ยังไม่ถูกบรรจุลงการแข่งขันอย่างเป็นทางการเลยทำให่ สตรอมเบิร์ก ยังไม่มีโอกาสได้ฉายแสงให้กับชาวโลกได้เห็นถึงความสามารถของเขา จนกระทั่งปี 2008 โอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน การแข่งขันจักรยานประเภท BMX ได้ถูกบรรจุลงชิงชัยเหรียญทองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ในครั้งนั้นสตรอมเบิร์กถูกจับตามองเป็นอย่างมากเขาต้องลงชิงชัยร่วมกับตัวเต็งของรายการจากประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างไมค์เดย์ (Mike Day) และ ดอนนี่ โรบินสัน (Donny Robinson) แต่ด้วยจิตใจที่แข็งแกร่งของ สตรอมเบิร์ก ที่ต้องการจะนำเหรียญทองมาให้กับประเทศบ้านเกิดอย่างลัตเวีย ทำให้การแข่งขันในครั้งนั้น สตรอมเบิร์ก ทำผลงานออกมาได้อย่างสุดยอดเอาชนะตัวเต็ง และได้อันดับ 1 ในครั้งนั้น เขาคว้าเหรียญทองมาครองได้และเป็นเหรียญประวัติศาสตร์กับคนแรกที่ได้เหรียญทองในการแข่งขันจักรยานประเภท BMX เพลงชาติลัตเวียถูกเปิดในครั้งนั้น ทำให้ชื่อเสียงของ สตรอมเบิร์ก โด่งดังเป็นอย่างมากในฐานะผู้เล่นแนวหน้าของวงการจักรยาน BMX

ถึงแม้ว่าในครั้งนั้นจะเป็นสหราชอาณาจักรที่ครองเจ้าความเร็ว (8 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง) แต่สำหรับ สตรอมเบิร์ก ทุกอย่างมันมากกว่านั้นเขาได้ทั้งชื่อเสียง ได้ทั้งเกียรติยศ ได้รับการสรรเสริญจากคนในประเทศ และในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ อีก 4 ปีถัดมาที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สตรอมเบิร์ก ได้กลับมาร่วมแข่งขันอีกครั้งแต่คราวนี้เขามาในฐานะตัวเต็งเหรียญทอง

และในการแข่งขันครั้งนี้สตรอมเบิร์กก็ไม่ทำให้ชาวลัตเวียผิดหวังเขาป้องกันแชมป์เอาไว้ได้และคว้าเหรียญทองการแข่งขันขี่จักรยานประเภท BMX ได้เป็นสมัยที่ 2 เขากลายเป็นฮีโร่ของประเทศ และมีการนำภาพของเขาไปอยู่บนแสตมป์ สตรอมเบิร์ก มีชื่อเสียงอย่างมากในวงการ BMX แต่อย่างไรก็ตามในโอลิมปิกเกมส์ปี 2016 ที่ประเทศบราซิล เขาไม่สามารถคว้าเหรียญทองมาได้ จากนั้นอีก 2 ปีสตรอมเบิร์กก็ตัดสินใจรีไทร์ตัวเองไปพร้อมกับความยิ่งใหญ่ที่เขาได้สร้างเอาไว้

# จักรยาน BMX บุกตะลุยด้วยสองล้อ